ตลาดสด
ในที่นี้จะกล่าวถึงตลาดที่เกิดขึ้นบนบก และมีการขยายตัวไปตามการพัฒนาเส้นทางคมนาคม
ทำนองเดียวกับที่ได้กล่าวถึงในส่วนของตลาดน้ำ ลักษณะของตลาดสดได้รับการพัฒนาอย่างมาก
เพื่อให้สอดรับกับการปรับตัวเข้าสู่ยุคสมัยใหม่ และการปรับปรุงประเทศในด้านต่างๆ
โดยมีการ
พัฒนาทั้งในด้านรูปแบบ
การจัดระเบียบ ความสะอาด การบริการด้านสาธารณูปโภคต่างๆ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีการจัดสร้างโรงอาคารถาวรยกขึ้นสูง แบ่งเป็นช่องสำหรับจำหน่ายสินค้าประเภทอาหารสด
แห้ง ผัก ผลไม้
บริเวณโดยรอบของตลาดหรือด้านหน้าจะมีอาคารถาวรจำหน่ายสินค้าประเภทอื่น
ส่วนใหญ่เป็นเครื่องอุปโภค เช่น ด้าน ผ้า เครื่องมือ เครื่องใช้ ภาชนะต่างๆ
และมีร้านของชำแทรกอยู่ทั่วไป
การกระจายตังของตลาดอาหารสดหรือตลาดสดในกรุงเทพมหานคร
ในช่วงปี พ.ศ.2523
พบว่ามีตลาดสดมากถึง 220 แห่ง
ซึ่งมีขนาดแต่งต่างกันไปตามขนาดของชุมชนหรือประโยชน์การใช้สอยที่ดิน
ที่ตั้งของตลาดมักมีลักษณะเป็นศูนย์กลางชุมชน
มีผู้บุคคลที่เกี่ยวข้องกับตลาดสดมากมายได้แก่ ผู้ขาย ซึ่งมีทั้งหาบเร่
แผงลอยขนาดเล็ก แผงลอยขนาดใหญ่ และตึกแถวรอบตลาด
ผู้ขายมีทั้งเป็นเจ้าของกิจการเองและลูกจ้าง
ส่วนผู้ซื้อมีทั้งซื้อเพื่อนำไปบริโภคเองภายในครอบครัว
และซื้อเพื่อนำไปขายต่ออีกที่หนึ่ง หรือที่เรียกว่า 'คนกลาง' ซึ่งในกรณีนี้มีทั้งผู้ซื้อที่เป็นลูกจ้างและเจ้าของกิจการ
นอกจากนี้ัยังมีกลุ่มบุคคลที่เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยคือ ผู้ขนส่ง ซึ่งมีทั้ง
เด็กส่งของ ที่ส่วนใหญ่จะใช้รถเข็นเป็นหลัก ไปจนถึงบรรดาคนขับรถสามล้อ รถแท็กซี่
รถบรรทุกรับจ้าง มอเตอร์ไซค์ เป็นต้น ตลอดจนมีผู้รับจ้างอีกนานาชนิดในตลาดสด เช่น
รับจ้างแต่งผัก รับจ้างขูดมะพร้าม รับจ้างต้มนึ่ง และจัดเรียนเข่งปลาทู เป็นต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น